Thị trường đồ chơi trẻ em: Hàng ngoại nhập vẫn chiếm ưu thế
Thời gian gần đây, thị trường đồ chơi trẻ em có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là việc các doanh nghiệp Việt đã bắt đầu chú trọng đến chất lượng và mẫu mã sản phẩm… Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người tiêu dùng, sản phẩm đồ chơi trẻ em trong nước vẫn chưa thể đáp ứng thị hiếu của trẻ, hàng Việt Nam vẫn còn yếu thế trên thị trường so với hàng ngoại nhập.

Gần đây, các cơ quan chức năng đã đưa ra những khuyến cáo về chất độc hại có trong đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em. Vì vậy, nhiều bậc phụ huynh lo ngại và có xu hướng ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam cho con trẻ. Nhờ đó, đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước đã được bày bán nhiều tại các cửa hàng đồ chơi ở chợ truyền thống, nhà sách hay tại các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn toàn tỉnh. Các sản phẩm đồ chơi của Việt Nam đều có thông tin, xuất xứ rõ ràng và dán nhãn hợp quy do cơ quan chức năng kiểm định nên người tiêu dùng yên tâm hơn về chất lượng.
Để có thể cạnh tranh với hàng Trung Quốc và ngoại nhập, các doanh nghiệp trong nước cần phải nhanh nhạy tạo ra những sản phẩm bắt kịp với xu hướng trẻ em hiện nay, bảo đảm đầy đủ các tiêu chí về giá, chất lượng và độ an toàn. Cùng với đó, cần sự đồng hành của các cơ quan chức năng trong việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hàng nhái, hàng giả, hàng nhập lậu giá rẻ nhằm bảo vệ các thương hiệu hàng Việt. Ngoài ra, cần có chính sách đầu tư, hỗ trợ bán hàng để doanh nghiệp sản xuất đồ chơi trẻ em Việt Nam đứng vững, ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường, đặc biệt là thị trường trong nước.